My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

จะรู้ได้อย่างไรว่า…เราเดินมาถูกทาง

4 ความเห็น

ชีวิตคือการเคลื่อนไปข้างหน้า
จะเดิน จะวิ่ง หรือจะคลานก้คือการเคลื่อนไหวไปข้างหน้า
และเมื่อต้องเคลื่อนที่ก็จำเป็นต้องเคยเลือกทางผิดมานักต่อนัก
เปลี่ยนเส้นทางได้เร็วก็มีโอกาสกลับมาถูก
เปลี่ยนเส้นทางช้าอาจไม่มีโอกาสเลย
จริงอยู่ว่าหลายเรื่องในชีวิตต้องดูกันยาวๆ
แต่ชีวิตก็ไม่ยืดยาวจนทำให้เราสามารถรอคอยจนความผิดเปลี่ยนมาเป็นความถูกได้เอง

ง่ายๆ เลยครับในการดูว่าทางไหนถูกและทางไหนผิด
ทางที่ผิดจะทำให้เราสูญเสียความปกติสุขในชีวิตไปหลังจากเลือกเดินแล้ว
ส่วนทางที่ถูกนั้น…อย่างน้อยก็มีความปกติเป็นรางวัล

คัดลอกมาจากบทความที่ชื่อ การเปลี่ยนเส้นทาง
คอลัมน์ คนคือการเดินทาง เขียนโดย ญามิลา
ตีพิมพ์ในเสาร์สวัสดี ปีที่ ๙ ฉบับที่ ๔๐๗ วันเสาร์ที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

4 thoughts on “จะรู้ได้อย่างไรว่า…เราเดินมาถูกทาง

  1. เราชอบอันนี้จัง มันเหมือนกับการใช้ชีวิตของเราในทุกวันนี้เลยทีเดียว
    ขอบคุณนะที่เอามาให้อ่าน ^ ^

  2. :-)

    อย่างน้อยก็เสมอตัวสินะคะ

  3. ใช่แล้ว
    เสมอตัว ก็คือรางวัลขั้นต้นสำหรับการเลือกเดินถูกทาง นั่นเอง

    วันนี้เราเดินถูกทาง (และอาจจะรวมถึง “ถูกใจตัวเอง”) กันอยู่หรือเปล่า

  4. แต่ว่ามีอยู่หลายๆครั้งนะครับที่เราไม่แน่ใจว่าทางที่เราเลือกมาแล้วนั้นมันถูกรึเปล่า วิธีอีกวิธีหนึ่งก้อคือ อย่ามองย้อนไปตามทางที่เราได้เลือกมาแล้ว เพราะในการดำเนินชิวิตจริงนั้นมันเลี้ยวกลับไปไม่ได้ ทางเดียวที่จะทำได้ในกรณีที่คิดว่าเลือกทางผิดแล้ว ก้อคือมองไปข้างหน้าแล้วคิดว่าจากนี้จะไปไหนต่อดีถึงจะเกิดประโยชน์กับชีวิตเรามากที่สุด ตรงนี้แหละคับ ที่การเปลี่ยนเส้นทางอย่างรวดเร็วจะทำให้เราได้เปรียบ แต่ถ้าเลยทางมาแล้วเปลี่ยนเส้นทางไม่ทัน เราก้ออย่าหมดกำลังใจคับ ให้มองทางที่ใกล้ที่สุดเอาไว้เราจะได้เปลี่ยนได้ทันในครั้งต่อไปไงคับ จริงอยู่ที่ชีวิตเราไม่ยาวพอที่จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ทุกๆทาง แต่ผมเชื่อว่ามีสิ่งดีๆรอให้เราเรียนรู้อยู่ในทุกๆทางที่เราผ่านไปแน่ครับ ที่เค้าเรียกว่าผิดเป็นครูไงคับ กับเรื่องบางเรื่องถ้าไม่ผิดเราก้อไม่ได้รู้สักทีนะครับ

ใส่ความเห็น

