My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

เมื่อใบขับขี่หาย…

20 ความเห็น

หายแล้วก็หายไป
ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกังวล
และไม่ต้องแจ้นไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ

แค่พาตัวเองไปยังสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ที่ใกล้ที่สุด
ในกรุงเทพฯ มี 4 ทางเลือก ได้แก่
สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1 ( บางขุนเทียน )
สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 2 ( ตลิ่งชัน )
สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 3 ( พระโขนง )
สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 4 ( มีนบุรี )
หรือจะไปที่หน่วยงานต้นตำรับ คือกรมการขนส่งทางบก ถ. พหลโยธิน ตรงข้ามสวนจตุจักร ก็ได้
.

ถ้าใครไปสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 2 ( ตลิ่งชัน ) เหมือนกับเรา
ก็ตรงดิ่งไปที่ชั้น 2 ได้เลย
เพื่อรับใบคำร้องมากรอกข้อมูลด้วยตนเอง
หายที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร…สาธยายรายละเอียดข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน

แล้วจึงยื่นใบคำร้องนั้น
พร้อมกับเอกสารสำคัญ 3 อย่าง คือ
สำเนาบัตรประชาชน
สำเนาทะเบียนบ้าน
และรูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป

อ้อ…พกเงินจำนวน 105 บาทไปด้วย
เพื่อจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมในการออกใบแทนใบอนุญาตขับรถ

ทั้งนี้จะใบอนุญาตขับรถใบใหม่ที่ได้รับจะเป็นประเภทเดียวกับที่ทำหายไป
อาทิ ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพหาย
ก็จะได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพเหมือนเดิม
ส่วนที่แตกต่างไปก็คือ…
ด้านหลังจะปรากฏการประทับตราสีแดงเป็นคำว่า “ใบแทน”
พร้อมกับระบุวัน-เดือน-ปี ที่ออกใบแทนใบนี้
และเหตุผลที่ทำให้ต้องออกใบแทน

ซึ่งทุกขั้นตอนตั้งแต่ยื่นเอกสาร
จนกระทั่งรับใบอนุญาตขับรถใบใหม่มาอยู่ในมือ
เราเสียเวลาไปทั้งหมดไม่เกิน 30 นาที
นับว่ารวดเร็วทันใจมากๆ สำหรับบริการของสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 2

หากมีข้อสงสัยอื่นใด สอบถามได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางบก
หมายเลขโทรศัพท์ 0-2272-5322 หรือ 0-2272-5416 ในวันและเวลาราชการ

20 thoughts on “เมื่อใบขับขี่หาย…

  1. แสดงว่าเราไม่ต้องไปที่หน่วยงานเขตตามพื้นที่ที่เราไปทำใบคำขี่ครั้งแรกใช่?
    สมัยผมต่ออายุใบขับขี่ก็ต้องไปที่ตลิ่งชันตลอด ไกลมาก

  2. ถ้าชาวต่างชาติทำใบอนุญาติขับขี่หาย 1ปี ยังไม่หมดอายุ ต้องทำอย่างไรคะ

  3. อยากถามว่าตอนนี้ใบขับขี่ของหนูเพิ่งหาย แต่ว่ามันหมดอายุมาประมาณ3-4 ปีแล้ว หนูต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

  4. อยากถามว่าตอนนี้ใบขับขี่ของหนูหาย แต่ว่ามันหมดอายุมาประมาณ2-3 ปีแล้ว หนูต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ และหนูจะขอใบขับขี่ใหม่ และไม่ทราบว่าหนูสามารถขอใบขับขี่ใหม่ได้ไหมและหนูต้องทำอย่างไรค่ะ และหนูอยากทำใบขับขี่ประเภคที่สามารถเอามาใช้ที่เมืองนอกได้ค่ะ หนูต้องทำอย่างไรค่ะ

  5. ถึง ผู้อ่านทั้ง 3 ท่านข้างบน
    เราว่าโทรไปถามกรมการขนส่งทางบกดีกว่ามั้ย
    เบอร์ก็แจ้งไว้ให้ทราบแล้วในตอนท้ายของบทความ
    ลองใช้ความพยายามกดโทรศัพท์กันหน่อยนะจ๊ะ

  6. ต้นเดือนเมษา 2009 พึ่งไปทำมาใหม่ หายมาตั้งหลายเดือนแล้ว เป็นใบขับขี่ตลอดชีพ
    ต้นขั้วก็ไม่ได้ถ่ายเอกสาร จำอะำไรไม่ได้เลย ก็เข้าไปทำ เอกสารที่ต้องใช้ คือบัตรประชาชน
    พร้อมสำเนาบัตรประชาชนเท่านั้นครับ จะมีแบบฟอร์มที่เจ้าหน้าที่ให้กรอกกรณีใบขับขี่หายอีก 1ใบ ซึ่งต้องแจ้งว่าหายที่ใหน เมื่อไหร่เท่านั้นเอง เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ให้บัตรคิวซึ่งมีคิวรออยู่อีกตั้ง 83 คน คิดว่าคงนานปรากฎว่า นั่งรอประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ถึงคิว พอเข้าไปนั่งทำเจ้าหน้าที่ก็แค่ขอดูบัตรประชาชนใบจริง แล้วเช็คในคอมก็ปรากฎชื่อเราทันที เจ้าหน้าที่ก็ให้เราชำระเงิน
    และถ่ายรูป และรอรับใบขับขี่ที่ในช่องนี้เลย ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีก็เสร็จแล้ว ได้ใบขับขีตลอดชีพเหมือนเดิม เป็นรุ่นใหม่ครับคล้ายบัตรประชาชน และรวดเร็วกว่าการทำบัตรประชาชนอีก สะดวกสบายมากครับ ใครที่ใบขับขี่หายไม่ต้องกลัวครับ ว่าเขาจะหาข้อมูลไม่พบ เพราะของผมทำมาไม่ต่ำกว่า20 ปีแล้วยังมีข้อมูลอยู่ครับ ไปแจ้งทำได้เลยครับ

  7. ถึง noi
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลอัพเดตล่าสุดจ้ะ

  8. ขอบคุณครับ
    กำลังจะไปทำพอดี
    หายไป 2 – 3 เดือนละ

  9. โทรไปถามตามเบอร์ที่ให้มาเลยจะมาupข่าวคะ
    ถ้าใบขับขี่หาย แค่เอาบัตรประชาชนไปเท่านั้น+เงิน

    -เอาแบบเก่า105 ต้องเอารุปไปด้วย1นิ้ว2รูป
    -แบบใหม่ 205ไปถ่ายรุปที่นั้นเลย

    เมื่อวานนึกว่าต้องแจ้งหความอุสาไปสน.
    ไม่จำเป็นละคะ

  10. คือว่าผมขับรถจักรยานยนต์คับ แล้วกระเป๋าตังมันหล่นหายอ่ะคับ หายไปหมดเลย มีทั้งบัตรประชาชน ใบขับขี่ บัตรนักเรียน แถมยังมีเงินอีก 1500 และอื่นๆ อีกเยอะ เสียดายสุดๆ อยากจะร้อง แล้วผมก็ต้องใช้รถด่วนมากๆ แล้วถ้าผมจะทำใบขับขี่ใหม่ ผมใช้สำเนาบัตรประชาชน แทนบัตรบัตรประชาชนจริงได้มั้ยคับ แล้วอยากรู้ว่า กรมการขนส่งทางบก เิปิดกี่โมง แล้วปิดกี่โมงคับ อยากจะไปให้เร็วที่สุดอ่ะคับ ต้องรีบไปเรียนครับ

    • น่าจะโทรไปถามนะ
      เบอร์โทรศัพท์ก็เขียนบอกไว้แล้ว
      แค่ยกหู กดตัวเลข และเอ่ยปากถาม…เท่านั้นเอง

  11. เข้ามาคอนเฟิร์มค่ะ เพิ่งไปทำมา ที่กรมการขนส่ง ตรงข้ามสวนจตุจักร ตึก 4 ค่ะขอบอกเพื่อนๆ ว่ายอดเยี่ยมเลยค่ะ
    ใช้เวลาไม่นานเลย ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ทุกท่านทุกขั้นตอนให้ความช่วยเหลือ บริการดีมากๆ ขั้นตอนก็ง่าย
    ของดิฉันเป็นบัตรตลอดชีพหาย ก็ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตรงประชาสัมพันธ์ เจ้าก็ตรวจเอกสารให้ บอกขั้นตอนเราเสร็จ
    ดิฉันไม่ได้ไปแจ้งความค่ะ แจ้งที่ขนส่งเลย เอกสารประกอบก็มีสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน รูปถ่าย
    ไม่ต้องค่ะ เค้าถ่ายใหม่เลย อ้อ มีบัตรสองแบบ แบบใหม่เป็นพลาสติก 255 บาท กะแบบเก่าสีส้มๆ ไม่รู้เท่าไหร่
    อะค่ะ ดิฉันทำแบบใหม่เลยค่ะ

  12. อยากทราบสถานที่จะไปเลียนใบขับขี่ตลอดชีพแบบเดิมเป็นแบบใหม่ บ้านอยู่แถวสีลม ขอบคุณมากค่ะ

  13. vทำใบขับขี่หาย อยากทราบว่า เข้าไปทำในวัน เสา / อาทิต ได้มั้ยคะ เนื่องจากทำงาน แต่ทราบข่าวมาว่ากรมขนส่งเปิดทำการวันเสา แต่ไม่แน่ใจว่าเฉพาะในส่วนของการตรวจสภาพรถหรือป่าว (พยายามโทรแล้วแต่ไม่มีคนรับซักเบอร์) ยังไงใครที่ทราบรบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณค่า

  14. ผมก็หาย ทำขบวนรถไฟนำเที่ยวน้ำตก โดนผู้โดยสารชั้นเลวเข้าไปขโมยในห้องขับเลย 7 เดือนแล้วยังไม่ได้ไปแจ้งเลย

  15. สามีทำใบขับขี่กับบัตรประชาชนหายคะ ทำไงดี

  16. ใบขับขี่หาย สามารถแจ้งหายใน วันเสาร์-อาทิตย์ ได้ไม๊ค่ะ