My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

แห่เหินฟ้า เร่งโคม่าโลกร้อน

4 ความเห็น

เมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางทุกรูปแบบ
เครื่องบินเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายและใช้เวลาน้อยที่สุด
แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ทำร้ายโลกมากที่สุดด้วยเช่นกัน
เพราะเครื่องบินผลาญเชื้อเพลิงมหาศาล
โดยเฉพาะจังหวะที่ต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงของโลกเพื่อพาตัวเองลอยขึ้นจากพื้น

ว่ากันว่า…ในระยะทางที่เท่ากัน
การเดินทางทางอากาศปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่ารถไฟถึง 19 เท่า
และมากกว่าเรือถึง 190 เท่า!!!

ในขณะที่การแสตนด์บายโทรทัศน์ตลอดทั้งปีปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ราวๆ 440 กิโลกรัม
การเสียบปลั๊กโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ 4 ปี ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 124 กิโลกรัม

แต่ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงของการเดินทางไป-กลับจากลอนดอนไปไมอามี่
หรือจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่มอสโคว์ ซึ่งคิดเป็นระยะทางรวมประมาณ 14,200 กิโลเมตร
กลับทำให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของผู้โดยสารแต่ละคน
พุ่งกระฉูดถึง 4,830 กิโลกรัม

สายการบินต้นทุนต่ำที่มีอยู่กลาดเกลื่อนในปัจจุบัน
คือปัจจัยกระตุ้นให้คนทั่วโลกบินกันง่ายขึ้นและบ่อยขึ้น
บางทีพวกเขาอาจจะลืมไปว่า…
ผลกระทบที่ตามมานั้นไม่ย่อมเยาเหมือนราคาตั๋วเลยแม้แต่น้อย

ข้อมูลจาก airportwatch

ตีพิมพ์ครั้งแรกในคอลัมน์ “ตัวเลขเปลี่ยนโลก”
นิตยสารโลกสีเขียว ฉบับที่ 94 กันยายน-ตุลาคม 2550

4 thoughts on “แห่เหินฟ้า เร่งโคม่าโลกร้อน

  1. ตอนนี้เราย้ายจากพระราม2 ไปสามเสน เพราะเราทำงานที่นั่น
    นั่นเป็นการ “ช่วยชาติประหยัดพลังงาน” โดยไม่ได้ตั้งใจ เหมือนกัน ฮ่ะๆ

    1. เราลดการเติมน้ำมัน, ลดการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวลงไปได้เยอะโคตรๆ
    2. เราปั่นจักรยานจากที่พัก เข้าไปในกรมฯ — ผ่านอีก กรมฯ เข้าที่ทำงานได้ด้วย
    3. บางวันเราก็คิดว่า “เดินไปทำงานก็ดีนะ ไม่ไกลเท่าไหร่ ไปแต่เช้าอากาศดีด้วย”
    4. เรากำลังหาต้นไม้ไปวางระเบียงหลังบ้าน เพราะมันจะช่วยให้แสงแดดและความร้อนผ่านการกรองอีกชั้น ล่ะ
    5. เราเปลี่ยนหลอดไฟ เป็นหลอดตะเกียบแล้วล่ะ
    6. กำลังเลือกซื้อตู้เย็นแบบ “เบอร์ 5”
    7. เรามีถุงผ้าดิบ งามๆ อยู่หลายใบเลยแหละ และมันจะถูกใช้งานถ้าเราต้องไปซื้อกับข้าวที่ตลาดนัด…
    8. เรายังไม่ได้เขียนเรื่องสั้นให้เลย ^___^ นั่นหมายถึง, เราจำไม่ได้ว่าเราต้องเขียน…
    9. เดี๋ยวเราจะได้กินข้าวด้วยกันอีกไม่ช้าแล้ว
    10. พยายามยิ้มให้คนรอบข้างเสมอๆ

  2. “I’m not a plastic bag” เรามี 2 ใบเหมือนกัน
    แรงบันดาลใจมาจากเราไปซื้อผลไม้กับพี่คนนึง เพิ่งรู้จักไม่นานนักแต่ประทับใจมากหลาย เค้าสั่งมะละกอ สั่งเสร็จหยิบกระปุก Tupperware ที่เอามาจากบ้านให้ลุงคนขาย

    “ลุง ลุงไม่ต้องใส่ถุงพลาสติกให้หนู”

    ทุกวันนี้แม้ยังไม่มี Tupperware ติดตัวแต่ก็พอมีถุงผ้าดิบไว้ติดกาย

  3. ถึง chelie
    ข้อ 1-7 ขอบคุณที่ช่วยกันทำให้โลกร้อนน้อยลง
    ข้อ 8 เดี๋ยวส่งเมลไปคุย
    ข้อ 9 และ 10 ^_^ ยิ้มด้วยคน

  4. ถึง My Little Voice
    ดีใจจังมีคนพกถุงผ้าดิบเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งราย

    ปล. เรื่องพี่ที่พก Tupperware น่าสนใจมากๆ

ใส่ความเห็น

