My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

เลข NEF ชี้ชะตา ที่มาพร้อมทางออกสวยหรู (ตอน 2)

2 ความเห็น

areeya-02.jpg

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จำเป็นต้องใช้ผลการคำนวณค่า NEF คาดการณ์ขอบเขตของพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบทางเสียง
เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาหรือบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดใช้งานสนามบิน

ซึ่งในรายงานฉบับสมบูรณ์การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า EIA ได้ระบุถึง “แผนปฏิบัติการด้านการชดเชยแก่ผู้อาศัยโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” เอาไว้อย่างชัดเจนว่า…

ในเขต NEF มากกว่า 40
ทอท.ต้องเจรจาซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งสร้างก่อนปี 2544 ให้เสร็จก่อนเปิดใช้ท่าอากาศยานฯ
หากเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ประสงค์จะขาย
ทอท. ต้องสนับสนุนและปรับปรุงหรือติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ลดผลกระทบด้านเสียง
และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่างรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบ
ทอท. ต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้อนุญาตว่า..
พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบทางเสียงในระดับสูงและไม่สามารถอยู่อาศัยได้


ในเขต NEF 35-40
กำหนดให้มีการตรวจวัดระดับเสียงทุกเดือนหลังเริ่มดำเนินการ
หากสนามบินทำให้เสียงรบกวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เดซิเบล เอ
ทอท. ต้องจ่ายชดเชยโดยเร็วแก่อาคารและบ้านพักที่สร้างขึ้นก่อนปี 2544

ในเขต NEF 30-35
ทอท. ต้องสนับสนุนการป้องกันเสียงแก่สถานที่ที่ต้องการความเงียบเป็นพิเศษ
เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ศาสนสถาน
และตรวจวัดระดับเสียงรบกวน หากเกิน 10 เดซิเบล เอ
ให้ ทอท. จ่ายชดเชยด้วยเงื่อนไขเดียวกับผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงที่อยู่ในเขต NEF 35-40

ค่า NEF จึงเป็นตัวเลขชี้ชะตา ซึ่งจะบอกว่า…
เหยื่อมลพิษทางเสียงแต่ละคนจะเจอกับผลกระทบระดับใด
และจะได้รับการชดเชยผลกระทบในรูปแบบใด

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงหลังการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิก็คือ
การปฏิบัติการด้านการบินไม่ได้เป็นไปตามแผนที่คาดการณ์ไว้ในแบบจำลอง
ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวเส้นเสียงหลายต่อหลายครั้ง
กลายเป็นส่วนหนึ่งในชนวนที่สร้างความแตกแยกในกลุ่มชาวบ้าน
เพราะแนวเส้นเสียงที่แบ่งแยกพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนที่ได้รับผลกระทบต่างกัน
ทำให้ชาวบ้านคิดว่าจะได้รับการแก้ปัญหาที่ไม่เท่าเทียมกัน
ทั้งๆ ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน หรือห่างกันแค่กำแพงรั้วกั้นเท่านั้น

อารีญา ปอมหาธรรมกิจ หรือ “พี่หน่อย” แม่บ้านซึ่งย้ายเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านเคหะนคร 2นานกว่า 20 ปี
สะท้อนความผิดหวังในการแก้ปัญหาโดยใช้แผนที่เส้นเสียงเป็นตัวแบ่งระดับความรุนแรงของผลกระทบว่า

“อย่างเส้นสีน้ำเงิน (หมายเหตุ-เส้นที่ใช้ระบุขอบเขตของพื้นที่ที่ NEF มากกว่า 40)
การท่าฯ ก็ทำเหมือนเป็นเส้นสปาเกตตีเส้นหนึ่ง
เอามาวางพาดลงไปในแผนที่ บ้านใครอยู่ในเส้นนี้ก็ต้องไปเจรจากับบ้านนั้น
ส่วนบ้านที่อยู่นอกเขตหรืออยู่ใกล้ๆ ติดๆ กับไอ้เส้นนี้ก็ไม่สนแล้ว ไม่เป็นไร อยู่ได้
แต่ในความเป็นจริงมันจะต่างกันยังไงกับเสียงดังที่ลดลงนิดเดียว”

areeya-01.jpg

“เราเคยคิดว่าเขาจะรับผิดชอบบ้านที่อยู่ในเส้นนะ
แต่มาวันนี้เรารู้แล้วว่า ไม่ว่าจะอยู่ในเส้นหรือนอกเส้น มันเหมือนกันหมดเลย
ที่ให้ข่าวไปว่าคุณยอมจ่ายเงินชดเชยนั้นไม่ใช่เลย”

มาตรการลดผลกระทบด้านเสียงที่เขียนไว้เสียสวยหรูใน EIA
แทบจะไม่ได้นำมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
การลงมือแก้ปัญหาของ ทอท. ล่าช้ากว่าทีควรจะเป็นมากนัก
ไม่มีการเจรจาซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแม้แต่แห่งเดียวก่อนเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ
ไม่ต้องพูดถึงการจ่ายชดเชยหรือติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงในอาคาร

จึงไม่น่าแปลกใจ หากเสียงร้องทุกข์ของชาวบ้านจะดังขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า
ด้วยเหตุผลของความเดือดร้อนแบบเดิมๆ

หมายเหตุ : ตัดทอนจากที่ตีพิมพ์ครั้งแรก
หาอ่านแบบเต็มๆ ได้ในนิตยสารโลกสีเขียว ฉบับที่ 94 เดือนกันยายน-ตุลาคม 2550
.

.
สารบัญบทความที่เกี่ยวข้อง
1 ปีสนามบินสุวรรณภูมิ “เพชฌฆาตความเงียบ”
เมื่อเพชฌฆาตความเงียบแผลงฤทธิ์ ตอน 1, ตอน 2, ตอน 3
เลข NEF ชี้ชะตา ที่มาพร้อมทางออกสวยหรู ตอน 1, ตอน 2
สาหัสที่สุดของเหยื่อหูดับ ตอน 1, ตอน 2
คำให้การของ ทอท.

2 thoughts on “เลข NEF ชี้ชะตา ที่มาพร้อมทางออกสวยหรู (ตอน 2)

  1. ในกรณีนี้ผลกระทบที่เกี่ยวกับความรู้สึกของคนมันวัดยาก หรือว่าเป็นเพราะไม่ใส่ใจกันแน่ ผมคิดว่าเป็นกรณีหลังกันมากกว่า สิ่งเดียวที่เหมือนจะกระ้ตุุ้ั้นให้พวกเขา(ทอท.)กลับมาสนใจได้คงจะต้องเป็นสื่อนีแหละครับ ที่จะต้องให้คนนอกสนใจออกมาเป็นวงกว้างให้ได้ เพราะองค์กรพวกนี้เขาก็ห่วงภาพลักษณ์เหมือนกัน เสียดายปัจจุบันรายการคุยข่าวที่เรตติ้งสูงมากๆเช่นถึงลูกถึงคนไม่ค่อยมีแล้ว

    ท้ายสุด เราก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องหาต้นตอของปัญหาเหล่านี้ องค์กรใหญ่ไม่ฟังปัญหาของประชาชน รบ.ไม่ฟังเสียงคัดค้านของชาวบ้าน ทั้งหมดนี้งอกเงยออกมาจากสังคมไทยทั้งสิ้น แท้จริงแล้ว คนไทยคือคนเห็นแก่ตัวหรือป่าว แท้จริงแล้วเรามีแนวโน้มที่จะขาดความเมตตาเมื่อเรามีอำนาจ แท้จริงแล้วเราบางคนกำลังสร้างภาพอยู่…

  2. ไม่รู้ว่ารากเหง้าที่แท้จริงของปัญหาคืออะไร
    แต่สำหรับประเด็นนี้ เราว่า ทอท. ลงมือแก้ปัญหาล่าช้าไปมาก
    หลายสิ่งที่ควรจะทำตั้งแต่ยังไม่เปิดใช้งานสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ไม่ได้ทำ
    ใช้งานไป 1 ปีแล้วก็ยังไม่ได้ทำ
    ล่วงเลยมาถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้ทำอีก
    มันก็เลยพอกพูนจนไม่รู้จะจัดการอย่างไร

    หรือว่า…เขาตั้งใจไม่ทำอะไรแล้วแข่งกับชาวบ้าน
    ใครจะอดทนกับปัญหาได้มากกว่ากัน?

    ปล. ถ้ารู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง เรื่องก็คงไม่เป็นเช่นนี้

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s