My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

คำให้การของ ทอท.

6 ความเห็น

คงไม่มีใครจะชี้แจงข้อกังขาและคำถามคาใจ
เกี่ยวกับการแก้ปัญหาผลกระทบจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ
ได้ดีเท่ากับ เสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ซึ่งเขาเองก็ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า ทอท. แก้ปัญหาล่าช้า
โดยให้เหตุผลว่า…
เป็นหน่วยงานราชการ ทุกอย่างต้องมีขั้นตอน มีการตรวจสอบ

“เรื่องการจ่ายเงินชดเชย ความเห็นส่วนตัวยอมรับว่าช้า
เพราะเรื่องพวกนี้ต้องได้รับความยินยอมทั้งสองฝ่าย”

sereerat-01.jpg

ในส่วนของการดำเนินการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
ทอท. ยืนยันว่า เป็นไปตามที่ระบุไว้ในรายการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด
มีการแบ่งผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
กลุ่มที่อยู่ในแนวเส้นเสียง NEF มากกว่า 40 ที่ต้องเจรจาซื้อสิ่งปลูกสร้างคืน
และกลุ่มที่อยู่ในแนวเส้นเสียง NEF 30-40 ที่ให้เจ้าหน้าที่วิศวกรและสถาปนิกจากบริษัทที่ปรึกษาและการทหารช่างเข้าไปปรับปรุงสิ่งปลูกสร้าง
หากเจ้าของบ้านต้องการปรับปรุงบ้านเองก็สามารถรับเป็นเงินได้
โดยคำนวณค่าวัสดุและค่าแรงตามการประเมินของบริษัทที่ปรึกษา

กรณีการเจรจากับชาวบ้านอีกหลายกลุ่มที่ยังตกลงราคากันไม่ได้
เสรีรัตน์ชี้แจงว่า
“มติบอร์ดหรือมติ ครม. บอกให้จ่ายตามราคาตลาด คือจะสูงกว่าราคาตลาดไม่ได้
ไม่เหมือนบริษัทเอกชน ราคาตลาดเท่าไหร่ผมอาจจะเพิ่มเข้าไปอีก 50 เปอร์เซ็นต์
แต่เราไม่ได้ซื้อเพื่อทำธุรกิจ เราซื้อเพื่อแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก็ต้องทำตามราคาตลาด
จ่ายมากกว่าราคาตลาด ผมก็โดนสอบ”

หมายเหตุ : ตัดทอนจากที่ตีพิมพ์ครั้งแรก
หาอ่านแบบเต็มๆ ได้ในนิตยสารโลกสีเขียว ฉบับที่ 94 เดือนกันยายน-ตุลาคม 2550
.

.
สารบัญบทความที่เกี่ยวข้อง
1 ปีสนามบินสุวรรณภูมิ “เพชฌฆาตความเงียบ”
เมื่อเพชฌฆาตความเงียบแผลงฤทธิ์ ตอน 1, ตอน 2, ตอน 3
เลข NEF ชี้ชะตา ที่มาพร้อมทางออกสวยหรู ตอน 1, ตอน 2
สาหัสที่สุดของเหยื่อหูดับ ตอน 1, ตอน 2
คำให้การของ ทอท.

6 thoughts on “คำให้การของ ทอท.

  1. ผอ. แกพูู้ดน่าเกลียดไปหน่อยนะ น่าจะลองให้แกลองอยู่สักหนึ่งปีดู

  2. สะท้อนให้เห็นว่า..
    ผู้พูดไม่ได้เอาใจเขา (ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ) มาใส่ใจเราเท่าใดนัก

    ถ้ารู้สึกและรับรู้ได้ว่า..
    ความเดือดร้อนมันรุนแรงขนาดไหน
    เสียงดังของเครื่องบินรบการการใช้ชีวิตมากขนาดไหน
    คงไม่มีคำพูดในลักษณะนี้อย่างแน่นอน

  3. พวกเราเคยไปทดลองสัมภาษณ์ผู้นำชุมชนร่มเกล้า ณ สถานที่จริง พบว่ามีการขึ้นของเครื่องบินเฉลี่ย นาทีเว้นนาที เสียงดังมากๆ คนปกติไม่น่าจะอาศัยอยู่ได้เลย น่าเห็นใจมาก

  4. เมื่อครั้งลงพื้นที่เก็บข้อมูล
    แค่ 1 วันเต็มๆ จากช่วงสายจนถึง 5 ทุ่ม
    ได้ยินเสียงกระหึ่มของเครื่องบินขึ้น-ลงไม่รู้กี่รอบ
    ทำเอาเอาเราปวดหัวข้างเดียวไปเลย

    เรากล้ายืนยันว่า ชาวบ้านตรงนั้นเขาเดือดร้อนจริงๆ
    เดือดร้อนแบบที่ใครไม่เจอด้วยตัวเองก็ไม่มีทางรู้ว่ามันทรมานขนาดไหน

  5. ใครว่าชาวดอนเมืองไม่เดือดร้อนวะ ผมชาวดอนเมือง เดือดร้อน ตอนนี้มันบินกันมั่วไปหมดแล้ว ไอ้เครื่องทหารนี่แสบนัก

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s