My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

ท่องกรุงรัตนโกสินทร์บนเส้นทางจักรยาน…วิบาก?

แม้จะคุ้นเคยกับการปั่นจักรยานมานานเกินยี่สิบปี แต่ก็ยังใจระทึกตึกตัก
เมื่อต้องพาเจ้าสองล้อฝ่าความวุ่นวายบนถนนเมืองกรุงเป็นครั้งแรกในชีวิต

ความคิดที่จะขี่จักรยานบนถนนใหญ่ในกรุงเทพฯ
ไม่เคยย่างกรายเข้ามาในหัวเลยแม้แต่น้อย
ยอมรับตามตรง กลัวจะโดนพี่ๆ สี่ล้อคันโตสอยร่วงไปกองอยู่กับพื้น
ประสบการณ์การปั่นของเราจึงถูกจำกัดอยู่แค่ในตรอกซอย ในหมู่บ้าน
หรือถนนโล่งๆ ตามต่างจังหวัดเท่านั้น

เมื่อจะเริ่มตอนแรกของชีพจรลงเท้า ซึ่งวางคอนเซ็ปต์ของคอลัมน์ไว้
ให้เป็นการท่องเที่ยวแบบไม่ง้อเชื้อเพลิงฟอสซิล เราจึงต้องมองหาเส้นทางจักรยานที่น่าสนใจ
เพื่อใช้เป็นสนามทดลองปั่นและเก็บเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง

แล้วคำตอบก็มาหยุดอยู่ที่โครงการ “จักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์” อันเป็นผลงานชิ้นสุดท้าย
ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสมัยแรกของอภิรักษ์ โกษะโยธิน
ด้วยเหตุผลที่คิดเอาเองง่ายๆ
…ถ้ามีช่องทางสำหรับจักรยานชัดเจน มันก็คงไม่เสี่ยงมากมายอย่างที่เรากังวลหรอกน่า…

DSCF2642


1.
เพราะเป็นแหล่งรวมของสถานที่ที่งดงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์
พื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์จึงมีเสน่ห์ด้านการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ
เมื่อเปรียบเทียบกับบริเวณอื่นของกรุงเทพฯ
และเสน่ห์ที่ว่าก็ดูจะลงตัวกับการเคลื่อนที่แบบไม่เร่งรีบบนอานจักรยาน
จึงไม่น่าแปลกใจที่กรุงเทพมหานครจะพัฒนาเส้นทางจักรยานท่องเที่ยวขึ้นในละแวกนี้

โครงการ “จักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์” หรือ Bangkok Green Bike
เริ่มขึ้นเมื่อกลางเดือนสิงหาคม 51 โดยออกแบบเส้นทางการปั่น
ให้โฉบผ่านเป้าหมายหลายแห่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด
อาทิ พระบรมมหาราชวัง สวนสันติชัยปราการ ถนนข้าวสาร ถนนราชดำเนินกลาง
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เสาชิงช้า ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ สวนสราญรมย์
รวมทั้งมิวเซียมสยาม (Museum Siam) หรือสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ
ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมของกระทรวงพาณิชย์

DSCF2650

พาหนะสองล้อประมาณ 200 คันถูกกระจายไปตามสถานีให้บริการทั้ง 8 สถานี
ที่เรียงรายกันอยู่บนเส้นทางการปั่น ได้แก่ สนามหลวงฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง
หน้าโรงละครแห่งชาติ กองการท่องเที่ยว กทม. สวนสันติชัยปราการ ถนนสิบสามห้าง
สานคนเมืองหน้าศาลาว่าการ กทม. สวนสราญรมย์และท่าเตียน

เวลาทำการระหว่างจันทร์-ศุกร์ คือ สิบโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น
ถ้าเป็นเสาร์-อาทิตย์เขายึดเวลาออกไปถึงหนึ่งทุ่ม
กติกามีอยู่เพียงข้อเดียว คือ ออกสตาร์ทจากสถานีใดก็ต้องนำจักรยานกลับมาคืนที่สถานีนั้น

ทั้งนี้ นักอยากปั่นสามารถขี่จักรยานละเลียดชมกรุงรัตนโกสินทร์ได้นานถึง 3 ชั่วโมง
โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แค่วางบัตรประชาชนไว้เป็นหลักฐานและกรอกเอกสารอีกเล็กน้อย

2.
เราพาจักรยานสีขาวเขียวออกสู่ถนนด้วยอาการตื่นเต้นเล็กน้อย
ใช้เวลาเพียงไม่นานเพื่อสร้างความคุ้นเคยทั้งกับเจ้าสองล้อและสภาพถนน
หลังจากนั้นความรู้สึกเพลิดเพลินก็เข้ามาแทน
สองขาที่ออกแรงปั่นพาเราโลดแล่นไปเรื่อยๆ อย่างสบายใจ
จนต้องคอยเตือนตัวเองให้เหลือบมองซ้ายขวาหน้าหลังเพื่อระมัดระวังอุบัติเหตุบ้าง
…อย่าลืมสิ เรากำลังใช้พื้นที่ถนนร่วมกับพวกพี่ๆ สี่ล้อ…

อุปสรรคแรกที่เจอคือ เลนจักรยานซึ่งควรจะอยู่ในช่องทางซ้ายสุดของถนน
ไม่ได้ปรากฏต่อเนื่องเหมือนที่เราวาดฝันเอาไว้ หลายช่วงชัดแจ่ม บางช่วงเลือนราง
และบางช่วงก็หายไปเลย นี่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะเราสามารถปั่นชิดซ้ายไปได้เรื่อยๆ

DSCF2536

ที่น่าหงุดหงิดกว่าเห็นจะเป็นบริเวณที่ขีดเส้นทางจักรยานเอาไว้ชัดเจน
แต่โดนรถเก๋ง รถทัวร์ รถเมล์ มอเตอร์ไซค์ ฯลฯ จอดทับเสียเกลี้ยง
เช่น ถนนพระอาทิตย์ตั้งแต่หน้ากองการท่องเที่ยว กทม. เรื่อยมาจนถึงป้อมพระสุเมรุ
บริเวณแยกสี่กั๊กเสาชิงช้า และถนนกัลยาณไมตรีซึ่งถูกขนาบด้วยกรมแผนที่ทหารและอาคารแบบโบราณของกระทรวงกลาโหม

DSCF2553

DSCF2554

เราทำได้เพียงขี่จักรยานให้ชิดๆ กับรถที่จอดเหล่านั้นแทน
มันเลยเป็นเลนจักรยานที่คนขี่จักรยานตัวจริงไม่ได้ใช้ประโยชน์
แม้จะตีเส้นขาวและระบายพื้นเขียวเพื่อรองรับโครงการจักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์
ก็ไม่ได้หมายความว่าสำคัญอะไรมากมายสำหรับผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆ
…นี่มันเลนจักรยานหรือเส้นทางของ “ลูกเมียน้อย” กันเนี่ย…

DSCF2620

DSCF2619

ช่องทางจักรยานทั้งสองฝั่งของถนนราชดำเนินกลางนั้นประหลาดกว่าใครเพื่อน
มันไม่ได้อยู่บนถนนอย่างที่ควรจะเป็น แต่กลับถูกลากขึ้นไปอยู่บนฟุตบาธโน่น

ดูเหมือนจะปลอดภัยมากขึ้นเพราะแยกออกจากยวดยานที่แล่นอยู่บนถนน
ทว่ามันก็กลายเป็นการแย่งชิงพื้นที่ทางเท้าไปเสียอีก ไหนจะคนเดินถนน คนยืนรอรถเมล์
ไหนจะรถเข็นขายผลไม้ ไหนจะพวกหาบเร่แผงลอย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งละแวกสี่แยกคอกวัวที่มีการตั้งแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาล
โอ้ย…โกลาหลไม่น้อยเลย ทั้งคนขายคนซื้อ

DSCF2600

DSCF2572

สำหรับเรา อุปสรรคข้อที่สองคือ ตัวจักรยานของโครงการที่ออกแบบมาให้ไม่มีกระดิ่ง!!!
จริงอยู่ว่า หากเรากำลังสัญจรอยู่บนถนนที่พลุกพล่าน
กระดิ่งของจักรยานคงไม่สามารถส่งเสียงถึงหูของคนขับรถคนอื่นๆ ได้

แต่อย่างน้อยการมีเครื่องมือสำหรับส่งเสียงขอทางหรือเตือนผู้คนบนทางเท้าว่า
“จักรยานกำลังมาทางนี้” ก็คงจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนเดินถนนได้บ้าง
ทั้งยังช่วยให้ผู้ขี่จักรยานไม่ต้องชะลอความเร็ว
จนต้องผละเท้าจากแป้นถีบลงมาสัมผัสพื้นถนนบ่อยนัก
…ปั่นมาเพลินๆ ลมโชยๆ แล้วถูกคั่นจังหวะให้หยุดหลายๆ ครั้งมันก็ไม่สนุกเท่าไหร่นา…

3.
หลังจากผ่านการทดลองเส้นทาง “จักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์” ไป 2 รอบ
เราคิดว่ามันก็เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย
แต่ไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า จะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับผู้นิยมการปั่นจักรยาน

เพราะเส้นทางจักรยานที่ทับซ้อนกับผิวการจราจรของรถยนต์คือจุดอ่อนสำคัญ
ซึ่งอาจกลายเป็นความเสี่ยงภัยสำหรับนักปั่นมือใหม่ที่ไม่คุ้นกับการขับขี่บนถนนใหญ่

ไหนจะต้องดูเส้นทาง ไหนจะต้องระวังคนเดิน ยังจะต้องคอยระวังรถเฉี่ยวอีก
ประมาณว่า ถ้าอยากชมกรุงรัตนโกสินทร์ด้วยเจ้าสองล้อ
ทั้งสมองและสองตาก็ผู้ขับขี่ก็ต้องทำงานกันหนักหน่อยล่ะ

DSCF2568

ส่วนเงื่อนไขที่ว่า หากอยากแวะเดินชมจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งใด
ต้องฝากจักรยานไว้กับสถานีบริการที่อยู่ใกล้เคียงเท่านั้น
เพราะถ้าจอดทิ้งขว้างจนจักรยานหายจะต้องจ่ายค่าปรับถึง 6,000 บาท!!
ก็ดูจะไม่ค่อยสะดวกในทางปฏิบัติสักเท่าใด เพราะจุดอยากแวะหลายแห่ง
มันห่างจากสถานีบริการชนิดที่ต้องเดินกันจนเหงื่อตกเลยเชียว

DSCF2586

แว่วๆ มาว่า โครงการ Bangkok Green Bike จะสิ้นสุดลงในเดือนเมษายนปี 52 โดยที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า กรุงเทพมหานครจะทำอย่างไรกับโปรเจ็คต์การท่องเที่ยวสีเขียวๆ นี้

จึงอยากฝากไปถึงท่านผู้ว่าฯ กทม. คนเดิมที่กลับเข้ามารับตำแหน่งในรอบสองสักหน่อย
หากคิดจะสานต่อโครงการจริงๆ ก็ควรจะทำให้เส้นทางปั่นจักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์
ได้รับความสำคัญจากเพื่อนร่วมถนนมากกว่านี้
เผื่อจะช่วยเพิ่มดีกรีความปลอดภัยของผู้ขับขี่จักรยานขึ้นอีกนิด
และถ้าติดกระดิ่งให้จักรยานด้วยจะเยี่ยมมากๆ

…แต่ก็ไม่รู้ว่าการตะโกนผ่านตัวหนังสือแบบนี้จะดังไปถึงหูของผู้ใหญ่ใจดีหรือเปล่านะสิ…

ตีพิมพ์ครั้งแรกในคอลัมน์ “ชีพจรลงเท้า”
นิตยสารพลัง+งาน ฉบับที่ 1 เดือนพฤศจิกายน 51 – มกราคม 52

download ชีพจรลงเท้า ฉบับที่ 1 (PDF)

Advertisements

การแสดงความเห็นถูกปิด