My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

ชวนกินในปิ่นโต

ใส่ความเห็น

tiffin01
tiffin02
[ที่มาภาพ thetiffinproject.com]

ถ้าเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ ขยะหลังกินหนึ่งอิ่มก็เป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้กัน
โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์อายุสั้น ไม่ว่าจะเป็นถุงร้อน กล่องพลาสติก กล่องโฟม กล่องกระดาษ
ซึ่งนับวันปริมาณการทิ้งจะพุ่งกระฉูดขึ้นเรื่อยๆ
ขณะที่การกำจัดเพื่อให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระดับต่ำก็มิใช่ง่าย

ฮันเตอร์ โมเยส (Hunter Moyes) เชฟประจำโรงแรมวอลดอร์ฟ (Waldorf Hotel)
ในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา รู้สึกเป็นห่วงเป็นใยในเรื่องนี้
จึงริเริ่ม “ปิ่นโตโปรเจ็คต์” (The Tiffin Project) ขึ้นเมื่อกลางปี 2012
โดยวางเป้าหมายลดจำนวนขยะจำพวกบรรจุภัณฑ์อาหารพร้อมกับสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น

ในฐานะคนกลางที่เชื่อมโยงระหว่างต้นทางการผลิตอาหารถึงปลายทางผู้บริโภค
ฮันเตอร์ตระหนักว่า เชฟทั้งหลายมีศักยภาพในการขับเคลื่อนวิถีการบริโภคมากพอๆ
กับการสร้างสรรค์อาหารจานเด็ดสนองปากท้องของลูกค้า
เขาและทีมงานปิ่นโตโปรเจ็คต์จึงสร้างพันธมิตรกับบรรดาร้านอาหารและภัตตาคารหลายแห่งในแวนคูเวอร์
จากนั้นจึงชักชวนกลุ่มลูกค้าเทคอะเวย์ที่ซื้ออาหารกลับบ้านอยู่เป็นประจำ
ให้ช่วยกันลดสร้างขยะบรรจุภัณฑ์อาหารด้วยขั้นตอนง่ายๆ

เริ่มจากสั่งซื้อภาชนะโลหะทรงชามอ่างซึ่งสลักข้อความ “THE TIFFIN PROJECT” ไว้บนฝาที่ปิดสนิท
(เป็นปิ่นโตที่หน้าตาไม่ค่อยเหมือนของบ้านเราสักเท่าไหร่) ผ่านทางเว็บไซต์ thetiffinproject.com
SAMSUNG DIGITAL CAMERA
แค่ควักสตางค์ซื้อ เขาจะหักกำไรใบละ 4 ดอลลาร์แคนาดาส่งเข้ากองทุนมูลนิธิปิ่นโตโปรเจ็คต์ทันที
เพื่อหมุนเวียนใช้อุดหนุนระบบการผลิตอาหารของเกษตรกรท้องถิ่น
ช่วยให้แนวร่วมภัตตาคารและร้านอาหารเอื้อมถึงผักผลไม้สดใหม่คุณภาพดีง่ายขึ้น
สถานการณ์ของที่นี่ก็เหมือนกับในอีกหลายประเทศ…สินค้าท้องถิ่นกำลังแย่
เพราะโดนตีตลาดจากผลผลิตนำเข้าที่ขนส่งมาไกลแต่ยังขายได้ในราคาถูกกว่า
ตามเงื่อนไขข้อตกลงทางการค้าแบบเชยๆ และไม่ยั่งยืน

หลังจากนั้น เมื่อลูกค้าพกมันมาซื้ออาหารเมนู “เทคเอ๊าท์” หรือ “ทูโก” จากร้านที่เข้าร่วมโครงการ
ก็จะได้รับสิทธิอิ่มอร่อยพร้อมส่วนลดพิเศษ แถมยังไม่สร้างขยะอีกด้วย
ทีมงานแอบหวังว่า โปรโมชั่นนี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าหัวใจสีเขียวอ่อนไปจนถึงเขียวเข้ม
ให้กลายเป็นขาประจำของภัตตาคารและร้านอาหารซึ่งตั้งใจสร้างทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กลยุทธ์ของปิ่นโตโปรเจ็คต์น่าสนใจตรงที่
พยายามจะสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ ตั้งแต่แหล่งผลิตจนถึงโต๊ะอาหาร
นั่นหมายความว่า ยิ่งมีภัตตาคาร ร้านอาหาร และลูกค้าเข้าร่วมขบวนการหลายพันหลายหมื่นราย
ยิ่งจะเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
แม้จะอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ก็เป็นไปได้พอสมควรที่จะประสบความสำเร็จ

เหลียวมองในบ้านเราบ้าง ระหว่างที่ยังไม่มีใครก่อการใหญ่เยี่ยงนี้
อยากชวนคนเดินดินกินข้าวนอกบ้านมาก่อการเล็กๆ ในระดับตัวเอง
ด้วยการพกปิ่นโตไปซื้ออาหารทดแทนการใช้บรรจุภัณฑ์อายุสั้น โดยเฉพาะถุงร้อนหรือกล่องโฟม
ซึ่งมีข่าวออกมาว่า เมื่อสัมผัสกับอาหารร้อนจัดจะมีสารเคมีปนเปื้อนสู่อาหาร
…หันมากินในปิ่นโตจึงช่วยบรรเทาผลกระทบเชิงสุขภาพของเราและของโลกได้ในแอ็คชั่นเดียว

ตีพิมพ์ครั้งแรกใน “NEIGHBOURS MATTERS”
นิตยสาร IMAGE ปีที่ 25 ฉบับที่ 12 ธันวาคม 2555

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s