My Freezer…Since Dec 2006

ที่พักของบทความอายุสั้นและสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวันของชีวิต

iFixit แบไต๋ใครๆ ก็ซ่อมได้

ใส่ความเห็น

ifixit 02
[ที่มาภาพ ifixit.com]

ifixit 03
[ที่มาภาพ Los Angeles Times]

ไอฟิกซ์อิท (iFixit) เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2003
โดยเพื่อนซี้ ไคลน์ เวียนส์ (Kyle Weins) และลุก โซลเลส (Luke Soules)
สมัยที่ทั้งคู่ยังเป็นนักศึกษาปีหนึ่งแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียโปลีเทคนิค

ครานั้นสองหนุ่มพยายามซ่อมไอบุ๊ก (คอมพิวเตอร์รุ่นแรกๆ ในตระกูลแอปเปิ้ล) ของตัวเอง
แต่ต้องเจออุปสรรคสำคัญ ทั้งไม่รู้จะหาซื้ออะไหล่ที่ไหนและไม่มีใครชี้เบาะแสวิธีการซ่อม
จึงขวนขวายบนพื้นฐานทักษะช่างที่มีติดตัว ด้วยการสั่งซื้อเครื่องมือสองรุ่นเดียวกันจากอีเบย์
แล้วจัดแจงรื้อสำรวจเครื่องเคราภายใน
ชิ้นส่วนไหนยังใช้การได้ดีก็ถอดออกมาเปลี่ยนใส่ให้เครื่องที่เกเร

หลังจากชำแหละจนรู้ทะลุปรุโปร่ง จึงเผยแพร่ต่อโดยลงมือเขียนคู่มือการซ่อมไอบุ๊ก
เสร็จเป็นเล่มแล้วยังส่งไปให้นักศึกษาสายศิลปะร่วมมหาวิทยาลัยช่วยอ่าน
เพื่อประเมินว่า เนื้อหาในคู่มือดังกล่าวเป็นมิตรกับผู้ที่ไม่คุ้นชินกับงานช่างอิเล็กทรอนิกส์มากน้อยเพียงใด

เมื่อปรับรูปแบบของคู่มือเล่มแรกจนเข้าที่เข้าทาง
สองหนุ่มก็ขยับขยายไปเขียนคู่มือการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ของแก็ดเจ็ตไฮเทคอื่นๆ
โดยบอกทีละขั้นทีละตอนพร้อมอย่างละเอียดพร้อมภาพประกอบ
เพราะคำนึงถึงนักซ่อมมือสมัครเล่นเป็นสำคัญ

กระทั่งพัฒนาขึ้นเป็นกิจการขายอะไหล่และเครื่องมือ
ที่ออกแบบมาสำหรับงานงัดแงะชิ้นส่วนต่างๆ ภายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะ
พร้อมกับแจกฟรีสารพัดคัมภีร์การซ่อมโทรศัพท์มือถือ แทบเล็ต กล้องดิจิตอล
เครื่องเล่นเอ็มพีสาม ไปจนถึงเครื่องปิ้งขนมปัง ผ่านทาง ifixit.com
ให้คนทั่วไปเข้ามาอ่านหรือศึกษาขุมความรู้งานช่างแบบไม่มีกั๊ก

ifixit 01
[ที่มาภาพ ifixit.com]

ทุกครั้งที่มีการเปิดตัวแก็ดเจ็ตใหม่ๆ โซลเลสจะต้องบินไปเข้าคิวรอซื้อโดยไว
เพื่อส่งให้วิศวกรและช่างเทคนิคในสังกัด “iFixit” บรรจงถอดแกะเปิดเปลือยทุกชิ้นส่วน
ถ่ายภาพ และเรียบเรียงคู่มือพื้นฐานการชำแหละแก็ดเจ็ตรุ่นนั้นออกมาอย่างรวดเร็วที่สุด
พร้อมกับประเมินดีกรีความโหดหินในการรื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
โดยไล่เรียงจากยากสุดที่ 1 คะแนนไปจนถึงง่ายสุดที่ 10 คะแนน

อย่างไอแพด 3 ซึ่งใช้กาวเชื่อมติดส่วนประกอบต่างๆ จนแทบจะถอดแกะอะไรไม่ได้เลย
ไม่ว่าจะเพื่อเปลี่ยนหน้าจอ เปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือแยกชิ้นส่วนส่งเข้ากระบวนการรีไซเคิลนั้น
ได้คะแนนต่ำต้อยแค่ 2 แต้ม
ตรงข้ามกับคู่แข่งร่วมสังเวียนแทบเล็ตจากฟากฝั่งของซัมซุง
กาแลคซี่ โน้ต ที่สอยไปถึง 8 แต้ม ด้วยเหตุผลว่า
เพียงเปิดฝาหลังออกก็ถอดอะไหล่ทุกชิ้นได้ง่ายดาย

จากนั้นก็ต่อยอดเขียนคู่มืออธิบายขั้นตอนเปลี่ยนอะไหล่
เมื่อแก็ดเจ็ตชิ้นนั้นๆ เสียหายในระดับที่ยังพอซ่อมได้
เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ปุ่มกดไม่ทำงาน จอร้าว
โดยแต่ละฉบับก็จะกำหนดระดับง่าย ปานกลาง และยาก เอาไว้ด้วย

“แอปเปิ้ลกล่อมให้ผู้คนคล้อยตามว่า
เมื่อใดที่แบตเตอรี่เสื่อม อุปกรณ์ชิ้นนั้นก็ใช้การไม่ได้แล้ว
และคุณต้องซื้อเครื่องใหม่สถานเดียว” เวียนส์กล่าว

สองหนุ่มไม่เห็นด้วยเลยกับวิธีคิดที่ผลักให้มันกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Waste)
หรือ “อี-เวสต์” (E-Waste) ก่อนเวลาอันควร
จึงมุ่งมั่นผลิตคู่มือซ่อมอย่างต่อเนื่องเพ่ือกระตุ้นให้ผู้ใช้คันมือลองทำตาม

ถึงวันนี้จำนวนสมาชิกราวห้าหมื่นคน
กับผู้ที่ใช้ประโยชน์จากคลังคู่มือการซ่อมแบบไม่เปิดเผยตัวอีกหลายล้าน
และตัวเลขรายได้รวมปีล่าสุดเกือบ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
พิสูจน์แล้วว่า การงานแสนสนุกของพวกเขาตอบโจทย์ลูกค้าที่อยาก “ซ่อมได้” อย่างเหมาะเจาะ

แถมยังอยู่รอดในทางธุรกิจได้สบายๆ ด้วยสิ

ตีพิมพ์ครั้งแรกใน “NEIGHBOURS MATTERS”
นิตยสาร IMAGE ปีที่ 26 ฉบับที่ 7 กรกฎาคม 2556

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s